วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียน
วันพุธที่ 21  กุมภาพันธ์ 2561


เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอคำคมสำหรับผู้บริหาร





นำเสนอคุณลักษณะผู้บริหารตามชื่อ











…………………………………………………………………………………………………..
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
            1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
            2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
            3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
            4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
            5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
            6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
            7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
            1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
            2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
            3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่






2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
            (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
            1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
            2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
            3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
            คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”

หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
            เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
            คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
            - งานธุรการในสถานศึกษา
            - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
            - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
            - งานทะเบียนและรายงาน
            - งานรักษาความปลอดภัย
            - งานการเงินและพัสดุ
            - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
            คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
 5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management) คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
            หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
            หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
            หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
            หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)

องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
รูปแบบของความคิด (Mental Models)
วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
การคิดเชิงระบบ (System Thinking)



การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ผลงานที่เกิดขึ้น
สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
ใช้งบประมาณมาก
ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)
SWOT คืออะไร
คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
S : จุดแข็ง    W : จุดอ่อน
O : โอกาส    T : อุปสรรค
แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
จุดอ่อน:W-จุดแข็ง:Sภายในองค์กร และโอกาส:O-อุปสรรค:Tภายนอก
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
 บางคนใช้เหตุผลของ SWOT มองข้ามปัญหาไป
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
-ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
-มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
-ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity) และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น



ประเมิน
อาจารย์  อาจารย์มีการสอนที่เข้าใจได้ง่าย
เพื่อน      เพื่อนๆมีความตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน
ตัวเอง     ได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น